Language Selector

Blogs

Bệnh viêm bàng quang ở nam giới và nữ giới

Viêm bàng quang là thuật ngữ y tế chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở bàng quang. Hầu hết thời gian, tình trạng viêm là do nhiễm trùng vi khuẩn và được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng bàng quang có thể gây đau đớn và khó chịu, và nó có thể trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu nhiễm trùng lây lan đến thận của bạn.

Ít phổ biến hơn, viêm bàng quang có thể xảy ra như một phản ứng với một số loại thuốc, xạ trị hoặc các chất kích thích tiềm năng, chẳng hạn như xịt vệ sinh phụ nữ, thạch diệt tinh trùng hoặc sử dụng lâu dài ống thông. Viêm bàng quang cũng có thể xảy ra như là một biến chứng của một bệnh khác.
Phương pháp điều trị thông thường cho viêm bàng quang do vi khuẩn là kháng sinh. Điều trị các loại viêm bàng quang khác phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.
ĐỊA CHỈ CHỮA BỆNH TIỂU RA MÁU AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Triệu chứng viêm bàng quang

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm bàng quang thường bao gồm:
  • Một sự thôi thúc mạnh mẽ, liên tục khiến bạn đi tiểu

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

  • Đi tiểu thường xuyên nhưng chỉ có một lượng nhỏ nước tiểu

  • Máu trong nước tiểu (tiểu máu)

  • Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi

  • Khó chịu vùng chậu

  • Cảm giác áp lực ở bụng dưới

  • Sốt thấp

  • Đau lưng hoặc đau 1 bên sườn

  • Sốt và ớn lạnh

  • Buồn nôn và ói mửa

Nếu bạn đi tiểu khẩn cấp, thường xuyên hoặc đau đớn kéo dài trong vài giờ hoặc lâu hơn hoặc nếu bạn thấy có máu trong nước tiểu, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Nếu trước đây bạn đã được chẩn đoán mắc nhiễm trùng đường tiết niệu và bạn phát triển các triệu chứng giống với trước đó, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.
Cũng gọi cho bác sĩ nếu các triệu chứng viêm bàng quang trở lại sau khi bạn kết thúc một đợt điều trị bằng kháng sinh. Bạn có thể cần một loại thuốc khác.
Ở những người đàn ông khỏe mạnh, viêm bàng quang rất hiếm và cần được bác sĩ kiểm tra.

Nguyên nhân viêm bàng quang:

Các nguyên nhân gây viêm bàng quàng có thể không giống nhau. Trong đó các nguyên nhân phổ biến có thể kể tới như:

Viêm bàng quang do vi khuẩn

Nhiễm trùng niệu thường xảy ra khi vi khuẩn bên ngoài cơ thể xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo và bắt đầu nhân lên. Hầu hết các trường hợp viêm bàng quang là do một loại vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) gây ra.
Xem thêm:
Nhiễm trùng bàng quang do vi khuẩn có thể xảy ra ở phụ nữ do quan hệ tình dục. Nhưng ngay cả những cô gái và phụ nữ không hoạt động tình dục cũng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu dưới vì vùng sinh dục nữ thường chứa vi khuẩn có thể gây viêm bàng quang.

Viêm bàng quang không nhiễm trùng

Mặc dù nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm bàng quang, một số yếu tố không nhiễm trùng cũng có thể khiến bàng quang bị viêm. Một số ví dụ bao gồm:

Viêm bàng quang kẽ

Nguyên nhân của viêm bàng quang mãn tính này, còn được gọi là hội chứng bàng quang đau, không rõ ràng. Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán ở phụ nữ. Tình trạng có thể khó chẩn đoán và điều trị.

Viêm bàng quang do thuốc

Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc hóa trị cyclophosphamide và ifosfamide, có thể gây viêm bàng quang do các thành phần phân hủy của thuốc thoát ra khỏi cơ thể bạn.
https://hotro.tuvansuckhoeonline.info/LR/Chatpre.aspx?id=NIC33359729&cid=f6213e7335354d24906be5735dcdc733&lng=en&sid=f6213e7335354d24906be5735dcdc733&p=https%3A//namhochochiminh.com/&rf1=&rf2=&msg=&d=1606230946951

Viêm bàng quang phóng xạ

Điều trị bức xạ vùng xương chậu có thể gây ra những thay đổi viêm trong mô bàng quang.

Viêm bàng quang do dùng ống thông

Việc sử dụng lâu dài ống thông có thể khiến bạn bị nhiễm vi khuẩn và tổn thương mô, cả hai đều có thể gây viêm.

Viêm bàng quang hóa học

Một số người có thể quá mẫn cảm với các hóa chất có trong một số sản phẩm, chẳng hạn như bọt xà phòng, thuốc xịt vệ sinh phụ nữ hoặc thuốc diệt tinh trùng và có thể phát triển phản ứng dị ứng trong bàng quang, gây viêm.

Viêm bàng quang liên quan đến các điều kiện khác

Viêm bàng quang đôi khi có thể xảy ra như một biến chứng của các rối loạn khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, sỏi thận, tuyến tiền liệt hoặc chấn thương tủy sống mở rộng.

Các yếu tố rủi ro

Một số người có nhiều khả năng bị nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát. Phụ nữ là một trong những nhóm như vậy. Một lý do chính là giải phẫu vật lý. Phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn, cắt giảm khoảng cách vi khuẩn phải di chuyển để đến bàng quang.

Phụ nữ có nguy cơ nhiễm trùng tiểu cao nhất bao gồm những người:

  • Có hoạt động tình dục.

  • Quan hệ tình dục có thể dẫn đến vi khuẩn bị đẩy vào niệu đạo.

  • Sử dụng một số loại kiểm soát sinh sản.

  • Phụ nữ sử dụng màng chắn có nguy cơ nhiễm trùng tiểu. Cơ hoành có chứa chất diệt tinh trùng làm tăng thêm nguy cơ của bạn.

  • Đang mang thai.

  • Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bàng quang.

  • Bước vào thời kỳ mãn kinh.

  • Nồng độ hormone thay đổi ở phụ nữ mãn kinh thường liên quan đến nhiễm trùng tiểu.

Các yếu tố nguy cơ khác ở cả nam và nữ bao gồm:

Can thiệp vào dòng chảy của nước tiểu.
Điều này có thể xảy ra trong các điều kiện như sỏi trong bàng quang hoặc, ở nam giới, tuyến tiền liệt mở rộng.
Thay đổi hệ thống miễn dịch.
Điều này có thể xảy ra với một số điều kiện, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, nhiễm HIV và điều trị ung thư. Một hệ thống miễn dịch trầm cảm làm tăng nguy cơ vi khuẩn và trong một số trường hợp, nhiễm trùng bàng quang do virus.
Sử dụng kéo dài ống thông bàng quang
Những ống này có thể cần thiết ở những người mắc bệnh mãn tính hoặc ở người lớn tuổi. Sử dụng kéo dài có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng vi khuẩn cũng như tổn thương mô bàng quang.
Biến chứng của viêm bàng quang
Khi được điều trị kịp thời và đúng cách, nhiễm trùng bàng quang hiếm khi dẫn đến các biến chứng. Nhưng không được điều trị, nó có thể trở thành một cái gì đó nghiêm trọng hơn. Các biến chứng có thể bao gồm:
Nhiễm trùng thận.
Nhiễm trùng bàng quang không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng thận, còn được gọi là viêm bể thận. Nhiễm trùng thận có thể làm hỏng thận vĩnh viễn.
Trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ bị tổn thương thận cao nhất do nhiễm trùng bàng quang vì các triệu chứng của chúng thường bị bỏ qua hoặc nhầm với các tình trạng khác.
Máu trong nước tiểu.
Với viêm bàng quang, bạn có thể có các tế bào máu trong nước tiểu chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi (tiểu máu vi thể) và thường được giải quyết bằng điều trị. Nếu các tế bào máu vẫn còn sau khi điều trị, bác sĩ có thể đề nghị một chuyên gia để xác định nguyên nhân.
Máu trong nước tiểu mà bạn có thể thấy (tiểu máu toàn phần) rất hiếm gặp với viêm bàng quang do vi khuẩn điển hình, nhưng dấu hiệu này phổ biến hơn với viêm bàng quang do hóa trị hoặc do bức xạ.

Phòng ngừa viêm bàng quang

tư vấn online

Mặc dù các biện pháp tự chăm sóc phòng ngừa này không được nghiên cứu kỹ, đôi khi các bác sĩ khuyến nghị những điều sau đây đối với nhiễm trùng bàng quang lặp đi lặp lại: