Language Selector

Blogs

DỊ VẬT Ở HẬU MÔN LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Dị vật ở hậu môn là một trong những mối đe dọa mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Nhận biết được nguyên nhân, triệu chứng dị vật trong hậu môn sẽ giúp cho người bệnh phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời. Sau đây các chuyên gia phòng khám chuyên khoa nam học Hồ Chí Minh sẽ giải đáp cho các bạn về căn bệnh này.

DỊ VẬT HẬU MÔN LÀ GÌ

Dị vật ở hậu môn là bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng, là tình trạng bất thường ở vùng hậu môn khi các niêm mạc căng phồng quá mức tạo thành các dị vật tồn tại trong ống hậu môn hoặc bám vào thành của hậu môn. Bệnh có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt và tâm lý của người bệnh.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT DỊ VẬT Ở HẬU MÔN.

Theo các chuyên gia, dấu hiệu nhận biết dị vật ở hậu môn bao gồm:

  • Xuất hiện vật thể lạ ở hậu môn: biểu hiện này có thể dễ dàng nhận biết, người bệnh sẽ có cảm giác cộm cộm ở hậu môn, các dị vật sưng cứng và ngày càng phát triển to hơn, sau đó sa hẳn ra ngoài hậu môn.

  • Có cảm giác đau ở hậu môn: dị vật chèn ép lên hậu môn khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi đại tiện, khiến hậu môn đau rát, khó chịu. Do đó những người bị dị vật trong hậu môn sẽ bị đại tiện khó, đại tiện ra máu.

  • Đi ngoài ra máu: do dị vật chèn ép lên hậu môn khiến người bệnh phải rặn mạnh khi đi đại tiện, do đó lớp niêm mạc dễ bị tổn thương và chảy máu.

  • Ngoài ra người bị dị vật trong hậu môn còn có cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn.

Lưu ý: Khi phát hiện các triệu chứng trên, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra đối với sức khỏe.

NGUYÊN NHÂN GÂY DỊ VẬT Ở HẬU MÔN

Nhận biết rõ các nguyên nhân gây ra dị vật hậu môn là biện pháp tốt nhất để có các biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời. Có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra dị vật ở hậu môn, bao gồm nguyên nhân vật lý và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể:

Nguyên nhân vật lý

Cảm giác nuốt nhầm một vật nào đó không thể tiêu hóa được, dạ dày sau khi co bóp đẩy xuống ruột già nhưng đến hậu môn vật này bị tắc nghẽn, không thể ra bên ngoài được.

Ăn các thức ăn khó tiêu hóa nên bị tắc nghẽn ở hậu môn.

Quan hệ tình dục qua hậu môn (gặp ở những người đồng tính) mà có bao cao su bị dính lại trong hậu môn.

Nguyên nhân bệnh lý

➧ Táo bón: Chế độ ăn uống thiếu chất xơ khiến phân khô, cứng, thể dạng to nên bị tắc nghẽn ở hậu môn, đi đại tiện không hết nên có cảm giác bị cộm vướng.

➧ Bệnh trĩ: Các tĩnh mạch bị phì đại quá mức tạo thành các búi trĩ trong thành hậu môn dưới đường lược khiến người bệnh cảm giác vướng víu, khó chịu như có vật gì đó đang chặn lại ở lỗ hậu môn.

➧ Apxe hậu môn: Hậu môn bị kích ứng gây ngứa do tiết nhiều dịch nhầy, dịch mủ từ apxe làm cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu, bí bách.  Cục sưng to, để lâu có thể vỡ gây viêm loét, hậu môn tiết ra mủ, dịch màu vàng và đặc

➧ Nứt kẽ hậu môn: Người bị nứt kẽ hậu môn có cảm giác đau như dao cứa vùng hậu môn, đi đại tiện thấy có máu lẫn trong phân, hoặc chảy thành từng giọt, cảm giác đau kéo dài.

➧ Viêm hậu môn: vi khuẩn xâm nhập khiến vùng hậu môn bị viêm nhiễm

➧ Viêm ống trực tràng: Người bệnh có biểu hiện đại tiện phân rắn giống như có dị vật ở trong hậu môn.

DỊ VẬT Ở HẬU MÔN ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

Dị vật ở hậu môn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe và tinh thần của người bệnh nếu không được điều trị.

☛ Ảnh hưởng đến sức khỏe

Dị vật ở hậu môn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Hậu môn xuất hiện các dị vật là môi trường thuận lợi để phát sinh nhiễm khuẩn và xuất hiện các tế bào gây ung thư hậu môn – trực tràng.

☛ Ảnh hưởng đến tâm lý

Bệnh nhân bị dị vật ở hậu môn thường có biểu hiện mệt mỏi, thay đổi tâm tính do chứng đại tiện ra máu, mất máu quá nhiều. Bệnh nhân thường có cảm giác lo sợ, khó chịu, bất an, căng thẳng, rối loạn tâm lý, …

☛ Ảnh hưởng đến công việc

Dị vật ở hậu môn không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe mà còn là một tác nhân khiến người bệnh không đạt được hiệu quả trong công việc và rất khó có thể tham gia các hoạt động cộng đồng. Người bệnh cảm thấy bối rối, khó chịu trong cơ thể, mọi hoạt động công việc đều trở nên khó khăn. Bệnh nhân mắc dị vật hậu môn do bệnh trĩ, sa hậu môn có ảnh hưởng rất lớn trong công việc, vì các búi trĩ sa ra ngoài gây khó chịu khi lao động nặng, làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

☛ Gây ra các bệnh lý khác

Người bị dị vật ở hậu môn còn dễ mắc các bệnh khác như viêm hậu môn, thiếu máu do mất máu quá nhiều, các bệnh lây qua đường tình dục...

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ DỊ VẬT Ở HẬU MÔN

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, có nhiều cách để điều trị dị vật trong hậu môn. Căn cứ vào kết quả thăm khám, các bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Hiện nay phòng khámchuyên khoa nam học Hồ Chí Minh đang áp dụng các phương pháp điều trị dị vật ở hậu môn như điều trị bằng thuốc, tiểu phẫu. Cụ thể:

Điều trị bằng thuốc

Khi sử dụng thuốc phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tùy thuộc vào mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ để điều trị phù hợp và hiệu quả.

Điều trị bằng tiểu phẫu

Đối với các trường hợp bệnh nhân bị polyp hậu môn, apxe hậu môn, … các bác sĩ tiến chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật để giải quyết dị vật ở hậu môn. Hiện nay kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT là phương pháp điều trị dị vật ở hậu môn an toàn và hiệu quả nhất. Đây là phương pháp tiên tiến đang được phòng khám chuyên khoa nam học Hồ Chí Minh áp dụng thành công cho nhiều bệnh nhân.

Tham Khảo Thêm:

THU HẸP ÂM ĐẠO CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

Viêm phần phụ có nguy hiểm không

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Phòng khám chuyên khoa nam học Hồ Chí Minh địa chỉ 2N Phạm Hữu Chí P.12, Q. 5, TP.HCM là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh dị vật ở hậu môn uy tín tại Hà Nội được nhiều người tin tưởng. Với những ưu điểm như:

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.

  • Trang thiết bị hiện đại tiên tiến: Phòng khám luôn chú trọng đầu tư máy móc và trang thiết bị tốt nhất nhằm hỗ trợ cho quá trình khám và điều trị bệnh.

  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Chất lượng dịch vụ được phòng khám đặt lên hàng đầu, tạo cho người bệnh cảm giác yên tâm khi đi khám.

  • Phương pháp điều trị hiệu quả: Điều trị dị vật ở hậu môn an toàn, không đau, phục hồi nhanh không phải nằm viện, thích hợp với nhiều đối tượng.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí khám và chữa bệnh tại phòng khám, các thông tin cá nhân của người bệnh sẽ được bảo mật tuyệt đối

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA DỊ VẬT TRONG HẬU MÔN

Để phòng ngừa dị vật dậu môn bạn cần thực hiện thói quen ăn uống và sinh hoạt dưới đây để tránh được các bệnh gây dị vật hậu môn

  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài.

  • Tạo cho mình thói quen ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa để ngăn ngừa và điều trị táo bón, hạn chế ăn các thực phẩm cay, nóng, tránh các chất kích thích như bia, rượu, …

  • Tránh làm việc quá sức, không ngồi hoặc đứng quá lâu cần phải kết hợp làm việc nghỉ ngơi hợp lý.

  • Tập cho mình thói quen đi đại tiện đúng giờ, không nhịn đại tiện, không ngồi đại tiện quá lâu để giảm áp lực cho hậu môn -  trực tràng.

  • Vệ sinh hậu môn hàng ngày để tránh bị viêm nhiễm. Sau mỗi lần đi vệ sinh phải rửa hậu môn sạch sẽ đặc biệt khi bị tiêu chảy.

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp tăng sức đề kháng, tốt cho tuần hoàn máu, giảm các nguy cơ mắc bệnh.

Hy vọng với những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa phòng khám chuyên khoa nam học Hồ Chí Minh về dị vật ở hậu môn  đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn còn thắc mắc hãy nhắn tin cho các bác sĩ tại đây hoặc gọi điện đến số điện thoại 028.3755.3666 để được tư vấn và đặt lịch khám

Tham Khảo Thêm:

tư vấn online

https://xn--gclmp247-1ya1qwmp552a.vn/ https://xn--gcsckhe247-gbb7482gtja.vn/ https://xn--gcsckhe360-gbb7482gtja.vn/ https://xn--gclmp360-1ya1qwmp552a.vn/ https://xn--gclmp365-1ya1qwmp552a.vn/ https://xn--gcsckhe365-gbb7482gtja.vn/ https://xn--kinhnghimsckhe24h-q57ihfmv.vn/ https://xn--kinhnghimlmp24h-gjb84fd552bpha.vn/ https://xn--gcsckhe-l0a5199dlha.vn/ https://xn--gclmp-tqa4koki45v.vn/ https://xn--kinhnghimsckhe-d68greys.vn/ https://xn--kinhnghimlmp-79a10ey276aiga.vn/ https://xn--sckhe247-k90dwj.vn/ https://xn--lmp247-ita70bs19t.vn/ https://xn--sckhe365-k90dwj.vn/ https://xn--sckhe360-k90dwj.vn/ https://xn--lmp360-ita70bs19t.vn/ https://xn--tvnsckhe-hic5425emna3j.vn/ https://xn--bloglmp-dwa65b626v.vn/ https://xn--lmp365-ita70bs19t.vn/ https://xn--blogsckhe-dm7dmk.vn/ https://xn--tvnlmp-lta70bp1cbz5npga.vn/ https://xn--chiaslmp-4ya50c370yta.vn/ https://xn--chiassckhe-or3e2ikm.vn/ https://xn--movtsckhe-df7dta6y0l.vn/ https://xn--tvnlmp24h-t1a45cl5dpx6pfia.vn/ https://xn--movtlmp-dwa65bh26vtai.vn/ https://xn--tvnsckhe24h-j8c4847g7qa8l.vn/ https://xn--hiplmp24h-t1ai98cfa2047hgja.vn/ https://xn--hipsckhe24h-l7a73d8444aia62b.vn/ https://xn--chiassckhe24h-0p2gok9n.vn/ https://xn--chiaslmp24h-d7a25dq534aza.vn/ https://xn--blogsckhe24h-fm6fym.vn/ https://xn--bloglmp24h-l4a30di891a.vn/ https://xn--hiplmp-ltaf54bfa6264fkha.vn/ https://xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/ https://xn--sckheplus-8l7dmk.vn/ https://xn--alolmp-lta70bs19t.vn/ https://xn--alosckhe-n90dwj.vn/ https://xn--lmpplusvn-q1a45c0250a.vn/ https://xn--bloglmp247-l4a30di891a.vn/ https://xn--blogsckhe247-fm6fym.vn/ https://xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/ https://xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/ https://xn--bloglmp365-l4a30di891a.vn/ https://xn--blogsckhe365-fm6fym.vn/ https://xn--hipckhe247-t4a98ce702aha.vn/ https://xn--hipcsckhe360-dbb58d6286aja25b.vn/ https://xn--hiplmp360-t1ai98cfa2047hgja.vn/ https://xn--hiplmp365-t1ai98cfa2047hgja.vn/ https://xn--hipsckhe365-l7a73d8444aia62b.vn/ https://xn--alockhe247-zx3e.vn/ https://xn--alocsckhe360-fm6fym.vn/ https://xn--alolmp360-t1a45c0250a.vn/ https://xn--alolmp365-t1a45c0250a.vn/ https://xn--alosckhe365-p99e0l.vn/ https://xn--chiaslmp247-d7a25dq534aza.vn/ https://xn--chiassckhe247-0p2gok9n.vn/ https://xn--chiassckhe360-0p2gok9n.vn/ https://xn--chiaslmp360-d7a25dq534aza.vn/ https://xn--chiassckhe365-0p2gok9n.vn/ https://xn--chiassckhe365-0p2gok9n.vn/ https://xn--wikilmp247-l4a30di891a.vn/ https://xn--wikisckhe247-fm6fym.vn/ https://xn--wikisckhe360-fm6fym.vn/ https://xn--wikilmp360-l4a30di891a.vn/ https://xn--wikilmp365-l4a30di891a.vn/ https://xn--wikisckhe365-fm6fym.vn/ https://xn--movtlmp247-l4a30dj791azai.vn/ https://xn--movtsckhe247-dd6fza25a9n.vn/ https://xn--movtsckhe360-dd6fza25a9n.vn/ https://xn--movtlmp360-l4a30dj791azai.vn/ https://xn--movtlmp365-l4a30dj791azai.vn/ https://xn--movtsckhe365-dd6fza25a9n.vn/ https://xn--caslmp-lta70bs19t4hajj.vn/ https://xn--khedep24h-6l7d.vn/ https://xn--gckhep365-56a84ap552adia.vn/ https://xn--khep360-i7a2449dhga.vn/ http://xn--alosckhe360-p99e0l.vn/ https://xn--alosckhe247-p99e0l.vn/ https://xn--nghthutlmp-o4a30dh391a7eazh.vn/