Language Selector

Blogs

Mang bầu tháng thứ 3 nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt

Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì sẽ giúp xây dựng thực đơn ngon miệng, bên cạnh đó tạo nền tảng dinh dưỡng để bé cưng phát triển toàn diện.

Tháng thứ ba của thai kỳ thường là là thời kỳ khó khăn đối với mẹ bởi trạng thái ốm nghén, cảm thấy mệt mỏi tăng khá nhiều. Thêm vào đó, thời điểm này có khả năng hỏng thai nhiều nhất.

Vì thế, việc cấp bách mẹ cần làm lúc này là tĩnh dưỡng, tránh làm việc quá lo âu hoặc hoang mang không kiểm soát. & đặc biệt, đừng quên ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng bởi đây là khoảng thời gian vàng quyết định sức khỏe thai nhi.

phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Có bầu tháng thứ 3 nên ăn gì để trẻ thông minh, người mẹ khỏe mạnh?

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Phần tiếp theo là một số thức ăn không thể thiếu trong thực đơn khi có bầu tháng thứ 3.

1. Mang thai tháng thứ 3 nên ăn gì? Câu hồi âm là hoa quả tươi

Hoa quả chứa nhiều chất dinh dưỡng & chất chống oxy hóa cần thiết cho tiến triển khỏe mạnh của thai nhi trong bụng. bà bầu nên ăn nhiều trái cây tươi thay vì uống nước ép hoặc sử dụng hoa quả đóng hộp bởi trái cây tươi sẽ cung ứng nhiều dinh dưỡng hơn. Một số loại trái cây tốt cho mẹ bầu là quả bơ, quả chuối, quả chanh ngọt, dâu tây & táo…

2. có thai tháng thứ 3 nên ăn gì? Tăng tỉ lệ rau củ trong menu mỗi ngày

Mang thai 3 tháng đầu, các mẹ nên ăn tối thiểu 3 chén rau mỗi ngày. bà bầu nên chọn nhóm rau có màu sắc khác nhau và ăn phong phú các loại rau củ để bảo đảm nhận được nhiều dưỡng chất nhất và tránh bị ngán. Một số loại rau tốt cho thai phụ là cải xoăn kale, cải bó xôi, súp lơ xanh, khoai lang, cà chua, cà tím, bắp cải…

3. Có bầu tháng thứ 3 nên ăn gì? Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần cấu tạo nên DNA, mô và cơ. Không chỉ có vậy, chất đạm còn đóng một nhiệm vụ cấp thiết giúp kích hoạt các enzym trong cơ thể. Chính vì thế, chất đạm rất cần thiết cho sự tiến triển của thai nghén. Các món ăn giàu protein tốt cho người mẹ là các loại đậu tốt cho bà bầu giàu dinh dưỡng, thịt gà…

4. có thai 3 tháng đầu nên ăn sữa & các món ăn từ sữa trong chế độ dinh dưỡng

Nhìn chung sữa & các thành phẩm từ sữa là nguồn đáp ứng canxi tuyệt vời cho cơ thể. Canxi rất bức thiết đối với sự phát triển xương, răng của bào thai cũng như giúp xương của bà bầu khỏe mạnh hơn. Nếu bị dị ứng với sữa, thai phụ có thể thêm các đồ ăn giàu canxi khác vào chế độ dinh dưỡng như cải xoăn & cá mòi.

5. Thai phụ nên bổ sung các đồ ăn giàu vitamin B6

Trong tháng thứ ba của thời kỳ mang thai, tình trạng ốm nghén có thể trở nên rõ nét nhất vào tuần thứ 9 & khởi đầu giảm vào ngày lễ thứ 12.

Ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin B6 vào khẩu phần ăn sẽ giúp bạn giảm nôn ói, nôn. Các thức ăn giàu vitamin B6 cần có trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày của người mẹ là thịt nạc, thịt gà, trứng, trái cây họ cam quýt, các loại đậu chất dinh dưỡng & quả bơ.

6. Mang bầu tháng thứ 3 nên ăn gì? Các thức ăn giàu folate

Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển não và tủy sống của bào thai. Dù cho bạn đang sử dụng viên uống bù đắp a xít folic cho mẹ bầu thì trong thực đơn mỗi ngày vẫn nên có những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này, chẳng hạn như: bông cải xanh, quả tươi họ cam quýt, đậu Hà Lan, đậu bắp, các loại rau lá xanh đậm như cải bó xôi.

7. Phụ nữ mang thai mang thai 3 tháng đầu nên ăn nhiều món ăn giàu omega-3

A xít béo omega-3 là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sinh trưởng mắt và não thai nhi. Các đồ ăn giàu axit béo omega-3 mà mẹ bầu mang thai 12 tuần đầu nên thêm vào chế độ ăn uống là quả óc chó, chia seed, hạt lanh, cá mòi, quả bơ…

8. Mang thai tháng thứ 3 nên bổ sung nhóm món ăn chứa carbohydrate

Hợp chất Carbohydrate là nguồn Calo thiết  yếu cho cơ thể. Hợp chất Carbohydrate có trong các loại thức ăn như tinh bột nguyên hạt, các loại đậu giàu tinh bột như khoai tây & khoai lang rất tốt cho cơ thể & có thể cung ứng một lượng Calo ổn định.

Thai phụ hấp thụ carbohydrate dễ dàng từ tự nhiên như trái cây và rau quả có chứa chất xơ cũng rất tốt cho thai nghén đang sinh trưởng.

Thế nhưng, nên tránh các loại carbs dễ dàng như bột mì tinh chế & đồ ăn ăn nhanh như bánh quy và bánh ngọt. Bởi một số đồ ăn này chỉ chứa năng lượng rỗng và không tốt cho sức khỏe thể chất của chính thai phụ và bé.

9. có bầu tháng thứ 3 nên uống nên ăn gì? Các thức ăn giàu kẽm

Nguyên tố Kẽm rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ đề kháng và hệ thần kinh. Những thực phẩm giàu kẽm tốt cho thai phụ là thịt bò, nấm, hàu, thịt gà, các loại hạt và đậu.

10. Có bầu tháng thứ 3 nên bổ sung các đồ ăn giàu vitamin D

Uống Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh trưởng của hệ miễn dịch, sự phân chia tế bào & sự sinh trưởng xương, răng của bào thai. Các món ăn giàu vitamin D không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mẹ khi có bầu 12 tuần là các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, sữa hoặc lương thực kích thích vitamin D.

Có bầu tháng thứ 3 nên ăn nên kiêng gì?

Ngoài việc thêm các món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe cơ thể vào chế độ dinh dưỡng, trong thời gian có bầu 12 tuần, mẹ cũng cần tránh một vài thực phẩm sau:

  • Những hải sản nồng độ thủy ngân cao: một vài loại cá như cá thu vua… thường có nhiều thủy ngân, gây sụt giảm vai trò não ở thai nhi.
  • Kiêng ăn thịt chưa nấu chín: Có thể chứa vi khuẩn gây nên ngộ độc món ăn và làm tổn thương trẻ nhỏ trong bụng.
  • Kiêng ăn trứng sống & sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng: lý do có thể chứa các loại vi khuẩn như salmonella, listeria gây nên ngộ độc đồ ăn.
  • Đồ ăn chứa caffeine như cà phê, trà và thức uống có ga có thể đi qua nhau thai & làm tăng nhịp tim thai nhi.
  • Kiêng ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A: bù đắp rất nhiều vitamin A khi mang thai 12 tuần đầu có thể gây nên dị dạng bẩm sinh. Vitamin A được tìm thấy trong đồ ăn tự nhiên như quả tươi, rau, trứng và sữa không có hại. Tuy vậy, thịt gà, thịt bò và gan bê chứa nhiều vitamin A đừng nên được sử dụng. Đồng thời, tránh sử dụng viên uống bổ sung vitamin A.
  • Thức ăn chế biến trên vỉa hè: Có thể dễ bị nhiễm khuẩn gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa như viêm bao tử ruột.
  • Thực phẩm đóng hộp: Có thể chứa nhiều chất cất giữ có thể gây nên hại cho sự sinh trưởng của thai nghén. Các đồ ăn này chứa chất bisphenol-A có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Những chú ý về chế độ ăn khi mang thai tháng thứ 3

Khi mang thai 3 tháng đầu, để đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Ẳn ít nhất 5 khẩu phần hoa quả và rau mỗi ngày
  • Lưu ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm ẩm cơ thể
  • Kiêng tuyệt đối rượu, thuốc lá & ma túy vì một số thứ này có thể gây dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tiến triển của bé
  • Chia ra 3 bữa lớn thành 5 tới 6 bữa nhỏ
  • Bổ sung vitamin dành cho mẹ bầu theo toa của chuyên gia.

https://suckhoe24gio.webflow.io